08 ธันวาคม 2552

บันทึกการปฏิบัติงานสัปดาห์ที่ 3 ระหว่างวันที่ 23 ถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2552

ในสัปดาห์นี้ ใด้รับ Tellex ใหม่ของเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการแก้ใขเที่ยวบินของเดือนนี้ ซึ่งต้องทำการแก้ไขข้อมูลการบินต่างๆ ทำให้ต้องก็ copy file ออกมาวางใน work sheet ไหม่ เพื่อที่จะได้ทำนำมาเปรีบยเทียบกับข้อมูลก่อนแก้ไขได้ ในการทำการแก้ใขนั้นในส่วนหลักๆที่มีการเปลี่ยนแปลงส่วนไหญ่ก้คือ การเปลี่ยนเครื่องบิน การเปลี่ยนวัน-เวลา บินไปประเทศต่างๆ ข้อมูลมีจำนวนมากจนต้องทำงานนี้ทั้งอาทิตย์ และวันพฤหัสบดีที่26 ได้มีโอกาสได้ออกไปรับลูกค้าต่างชาติ ( ลูกค้าญี่ปุ่น ) จำนวน 24 คน ซึ่งเป็น1ใน5 ของลูกค้าเราที่มีการทำธุรกิจร่วมกันมากที่สุดที่ทำรายได้กับหน่วยงานนี้ปีละประมาณหลายพันล้านบาท ซึ่งเรากับพี่เลี้ยงทำหน้าที่พาลูกค้าเข้าไปดูงานในคลังสินค้าของคาร์โก้ ว่ามีการทำงานกันอย่างไร รวมไปถึงระบบต่างๆของคาร์โก้ และเขตปลอดภาษี เพื่อที่จะให้ลูกค้าพอและเชื่อใจในการที่จะซื้อพื้นที่เพื่มในการขนส่งสินค้า หลังจากนั้นก็พาลูกค้าไปรับประทานอาหาร (อาหารอร่อยมาก )
- ปัญหา ในการรับ Tellex มาแก้ใขนั้น มีศัพย์ทางการบินมากมายที่เราไม่รู้ว่าคืออะไรเพราะเป็น Code หมด ทำไห้ไม่เข้าใจเท่าที่ควร และข้อมูลเป็นภาอังกฤษทำให้คำศัพย์บางคำ เป็นศัพย์ทางการบินที่เราไม่เข้าใจ รวมไปถึงตอนรับลูกค้าญี่ปุ่นที่เข้ามาดูงาน พูดภาษาอังกฤษฟังยากมาก
- การแก้ปัญหา สอบถามพี่เลี้ยงในคำต่างๆที่เราไม่เข้าใจและจดไว้จะได้ไม่ลืม และการสนทนากับลูกค้าต่างชาตินั้น เราต้องตั้งใจฟังหรือบางอย่างถ้าเราไม่เข้าใจในคำตอบ ก็จะถามพี่เลี้ยงก่อนตอบให้ลูกค้าทราบ

ไม่มีความคิดเห็น: